Trung Quốc vừa đề xuất xây dựng một đường hầm ngầm công nghệ cao, xuyên eo biển Kerch để nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea vừa được Nga sáp nhập hồi tháng 2.2014.
Hãng tin Kryminform dẫn lời phó thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea ông Yevgeniya Bavykina cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc đã đề xuất xây dựng một đường hầm ngầm dưới biển thay vì một cây cầu như những gì Nga dự tính trước đây.
Công trình sau khi hoàn tất sẽ giúp Nga kết nối đường bộ với bán đảo Crimea mà không cần qua lãnh thổ Ukraine, quốc gia đang có mâu thuẫn với Nga.
Đường hầm này sẽ gồm hai tuyến đường sắt và sáu làn đường cao tốc. Đề xuất này đến từ một công ty xây dựng của chính phủ Trung Quốc, đơn vị đã hoàn thành đường hầm ngầm dài khoảng 3 km ở Macau. Nếu xây dựng, đường hầm này sẽ có chiều dài khoảng 4 km băng qua eo biển Kerch.
Về vấn đề tài chính của dự án, phó thủ tướng Bavykina cho biết đề xuất của Trung Quốc rẻ hơn đáng kể so với các mẫu thiết kế khác và Crimea sẽ không yêu cầu bất kỳ khoản đầu tư ứng trước nào từ Nga.
Ngân hàng Trung Quốc sẽ cung cấp các nguồn tài chính do dự án, vì vậy Nga sẽ không phải đầu tư bất cứ gì vào lúc này. Crimea sẽ hoàn lại số tiền này cho Ngân hàng Trung Quốc theo một lịch trình nhất định.
Việc xây dựng đường hầm sẽ không làm xáo trộn lòng biển hay cản trở giao thông trên mặt nước. Hiện tại, nếu ai muốn đi lại giữa Crimea và Nga thì phải đi bằng đường hàng không, đường biển chỉ sử dụng để vận chuyển hàng hóa.
Các chuyên gia xây dựng thuộc Tập đoàn xây dựng đường xá nhà nước Avtodor của Nga cho biết: kinh phí để xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch sẽ khoảng 283 tỉ rúp, tương đương 8 tỉ USD. Phần lớn hoặc toàn bộ số tiền này sẽ trích từ ngân sách của Nga.
Lâm Nguyên (theo The Moscow Times)